วิธีการรวบรวมข้อมูลในการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
วิธีการเก็บข้อมูล
การสัมภาษณ์ (Interview)
หลักในการสัมภาษณ์
(Principles of Interviewing).
•
การสัมภาษณ์มีผลต่อความสำเร็จหรือความล้มเหลวของโครงการ ขึ้นอยู่กับความชำนาญในการสัมภาษณ์ของนักวิเคราะห์ระบบ
การสัมภาษณ์เป็นวิธีการดึงความคิดเห็นของ ผู้ใช้ที่มีต่อระบบ
การวางแผนการสัมภาษณ์
ศึกษา
อ่านและเข้าใจพื้นฐานข้อมูลของผู้ถูกสัมภาษณ์
และลักษณะขององค์กร
การตั้งเป้าหมายในการสัมภาษณ์
การเลือกผู้ที่ถูกสัมภาษณ์
เตรียมการสัมภาษณ์
กำหนดชนิดของคำถามและโครงสร้าง
ประเภทของการสัมภาษณ์
คำถามแบบไร้โครงสร้าง
(Unstructured interview)
คำถามแบบมีโครงสร้าง
(Structured interview)
ลักษณะของคำถาม
คำถามปลายเปิด
(Open – ended Questions) เช่น
•
คุณคิดอย่างไรในการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาใช้กับระบบงานในแผนก ของคุณ
•
คุณจะทำอย่างไรให้ถึงเป้าหมายตามที่แผนกกำหนดไว้
คำถามปลายปิด
(Closed Questions) เช่น
•
คุณมาทำงานบริษัทนี้นานเท่าไรแล้ว
•
มีจำนวนรายงานที่คุณใช้ผ่านระบบคอมพิวเตอร์เท่าไรในแต่ละเดือน
ลักษณะคำถามที่ต้องการข้อมูลที่ลึกซึ้ง
(PROBES)
ทำไมถึงเป็นอย่างนี้
อะไรที่ทำให้คุณรู้สึกอย่างนั้นค่ะ
ช่วยเตรียมรายละเอียดที่ใช้ในการวัดประสิทธิภาพการทำงานให้เข้าใจง่ายด้วยได้ไหมค่ะ
สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือ
หลีกเลี่ยงในการตั้งคำถามที่นำคำตอบ
(Leading Questions)
หลีกเลี่ยงคำถามซ้อนคำถาม
(Double Barreled Questions)
การเรียบเรียงมีโครงสร้างดังต่อไปนี้
โครงสร้างแบบรูปกรวย
(Funnel Structure)
โครงสร้างแบบปิรามิด
(Pyramid Structure)
โครงสร้างแบบข้าวหลามตัด
(Diamond – shaped Structure)
การบันทึกข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณื
(Making
a Record of the Interview)
การใช้เครื่องอัดเสียง
(Tape Recorder)
การใช้การจดบันทึก
(Notetaking)
การใช้แบบสอบถาม (Using
Questionnaires)
ชนิดของข้อมูลที่สืบค้นได้โดยวิธีการออกแบบสอบถาม
คือ
ทัศนคติ
หมายถึง
สิ่งที่คนในองค์กรนั้นพูดถึงสิ่งเขาต้องการ
ความเชื่อ
หมายถึง
คนในองค์กรนั้น
มีความเชื่อเรื่องอะไรบ้าง
ความประพฤติ
หมายถึง
พฤติกรรมของคนในองค์กรนั้น
คุณสมบัติ
หมายถึง
สิ่งซึ่งบอกถึงคุณสมบัติของคน
และสิ่งต่าง
ๆ
ในองค์กรนั้น
ภาษาที่ใช้ในแบบสอบถาม
ใช้ภาษาที่ตอบสนองได้ดี
ใช้คำที่เข้าใจง่าย
หลีกเลี่ยงการใช้คำถามที่เป็นคำเฉพาะให้มากที่สุด
เนื่องจากอาจเป็นคำที่มีความหมายไม่ชัดเจน
ใช้คำถามที่สั้น
กระชับ ได้ใจความ
หลีกเลี่ยงคำที่มีความเอนเอียงต่าง
ๆ
ในคำถาม
ไม่ใช้คำหยาบคาย
คำถามที่ตั้งขึ้นมานั้นต้องแน่ใจว่าเป็นเทคนิคที่ถูกต้องก่อนที่จะใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น