บทที่ 5

วิธีการรวบรวมข้อมูลในการวิเคราะห์และออกแบบระบบ

วิธีการเก็บข้อมูล การสัมภาษณ์ (Interview)
หลักในการสัมภาษณ์ (Principles of Interviewing).
     การสัมภาษณ์มีผลต่อความสำเร็จหรือความล้มเหลวของโครงการ  ขึ้นอยู่กับความชำนาญในการสัมภาษณ์ของนักวิเคราะห์ระบบ การสัมภาษณ์เป็นวิธีการดึงความคิดเห็นของ    ผู้ใช้ที่มีต่อระบบ

การวางแผนการสัมภาษณ์
ศึกษา อ่านและเข้าใจพื้นฐานข้อมูลของผู้ถูกสัมภาษณ์ และลักษณะขององค์กร
การตั้งเป้าหมายในการสัมภาษณ์
การเลือกผู้ที่ถูกสัมภาษณ์
เตรียมการสัมภาษณ์
กำหนดชนิดของคำถามและโครงสร้าง

ประเภทของการสัมภาษณ์
คำถามแบบไร้โครงสร้าง (Unstructured interview)
คำถามแบบมีโครงสร้าง (Structured interview)

ลักษณะของคำถาม
คำถามปลายเปิด (Open – ended Questions)  เช่น
     คุณคิดอย่างไรในการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาใช้กับระบบงานในแผนก  ของคุณ
     คุณจะทำอย่างไรให้ถึงเป้าหมายตามที่แผนกกำหนดไว้

คำถามปลายปิด (Closed Questions) เช่น
     คุณมาทำงานบริษัทนี้นานเท่าไรแล้ว
     มีจำนวนรายงานที่คุณใช้ผ่านระบบคอมพิวเตอร์เท่าไรในแต่ละเดือน

ลักษณะคำถามที่ต้องการข้อมูลที่ลึกซึ้ง (PROBES)
ทำไมถึงเป็นอย่างนี้
อะไรที่ทำให้คุณรู้สึกอย่างนั้นค่ะ
ช่วยเตรียมรายละเอียดที่ใช้ในการวัดประสิทธิภาพการทำงานให้เข้าใจง่ายด้วยได้ไหมค่ะ
สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือ
หลีกเลี่ยงในการตั้งคำถามที่นำคำตอบ (Leading Questions)
หลีกเลี่ยงคำถามซ้อนคำถาม (Double Barreled Questions)

       การเรียบเรียงมีโครงสร้างดังต่อไปนี้
โครงสร้างแบบรูปกรวย (Funnel Structure)
โครงสร้างแบบปิรามิด (Pyramid Structure)
โครงสร้างแบบข้าวหลามตัด (Diamond – shaped Structure)

การบันทึกข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณื (Making a Record of the Interview)
การใช้เครื่องอัดเสียง (Tape Recorder)
การใช้การจดบันทึก (Notetaking)

การใช้แบบสอบถาม (Using Questionnaires)
ชนิดของข้อมูลที่สืบค้นได้โดยวิธีการออกแบบสอบถาม คือ
ทัศนคติ หมายถึง สิ่งที่คนในองค์กรนั้นพูดถึงสิ่งเขาต้องการ
ความเชื่อ หมายถึง คนในองค์กรนั้น มีความเชื่อเรื่องอะไรบ้าง
ความประพฤติ หมายถึง พฤติกรรมของคนในองค์กรนั้น
คุณสมบัติ หมายถึง สิ่งซึ่งบอกถึงคุณสมบัติของคน และสิ่งต่าง ในองค์กรนั้น

       ภาษาที่ใช้ในแบบสอบถาม
ใช้ภาษาที่ตอบสนองได้ดี ใช้คำที่เข้าใจง่าย
หลีกเลี่ยงการใช้คำถามที่เป็นคำเฉพาะให้มากที่สุด เนื่องจากอาจเป็นคำที่มีความหมายไม่ชัดเจน
ใช้คำถามที่สั้น กระชับ  ได้ใจความ
หลีกเลี่ยงคำที่มีความเอนเอียงต่าง ในคำถาม
ไม่ใช้คำหยาบคาย
           คำถามที่ตั้งขึ้นมานั้นต้องแน่ใจว่าเป็นเทคนิคที่ถูกต้องก่อนที่จะใช้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น